วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง RAYONG AQUARIUM

              
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง
RAYONG AQUARIUM ”

                สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยองจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำให้เลือกชมอย่างมากมายหลากหลายชนิด พร้อมด้วยแหล่งข้อมูลทางทะเลที่มีให้ได้ศึกษาค้นคว้า สามารถเข้าชมเป็นหมู่คณะได้ เหมาะสำหรับการทัศนศึกษาโดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจ การจัดแสดงภายในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ



1. ส่วนจัดแสดงพันธุ์สัตว์ทะเลมีชีวิต
1.1 บ่อแสดงระบบนิเวศน้ำตื้น (touch pool) จัดแสดงสัตว์น้ำในระบบนิเวศที่อยู่ห่างจากชายฝั่งไม่เกิน  200 เมตร เช่น ดาวส้มแดง ดาวหมอนปักเข็ม ปลิงส้ม ปลิงหนาม เป็นต้น                        
1.2 ตู้ปลาทะเล จำนวน 43 ตู้ แบ่งย่อยออกเป็น 3 ส่วน คือ
- สัตว์น้ำที่อาศัยในแนวปะการัง จัดแสดงสัตว์น้ำที่มีสีสันสวยงามในแนวปะการัง เช่น ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ปลาสลิดหิน ปลาสลิดทะเล ปลาสินสมุทร ปลาขี้ตังเบ็ด ปลาไหลมอเรย์ ม้าน้ำ และกุ้งมังกร เป็นต้น
- สัตว์น้ำเศรษฐกิจ จัดแสดงสัตว์น้ำที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และใช้เป็นอาหาร รวมทั้งสัตว์น้ำที่กรมประมงเพาะพันธุ์ได้ เช่น ปลากะรัง
ดอกดำ ปลากะรังดอกแดง ปลากะรังเหลืองจุดฟ้า ปลากะรังหน้างอน ปลานวลจันทร์ทะเล ปูม้า ปูทะเล กั้งกระดาน กั้งตั๊กแตน และหอยหวาน
- สัตว์ทะเลมีพิษหรือสัตว์ทะเลที่เป็นอันตราย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและระวังถึงพิษภัยของสัตว์ทะเล ได้แก่ สัตว์ทะเลที่เป็นพิษจากการรับประทาน เช่น ปลาปักเป้า แมงดาถ้วย และสัตว์ทะเลที่เป็นพิษจากการสัมผัส เช่น เม่นทะเล ปลาสิงโต ปลากะรังหัวโขน ปลาอุบ ปลากะเบนจุดฟ้า และหอยเต้าปูน เป็นต้น
1.3 บ่อขนาดใหญ่ จำนวน 4 บ่อ ประกอบด้วย
- บ่อปลากลางแจ้งขนาด 5,400 ตัน จัดแสดงระบบนิเวศใต้ท้องทะเล มีปลาทะเลขนาดใหญ่ ได้แก่ ปลาหมอทะเล ที่มีขนาดน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม ปลากระเบน ปลาโฉมงาม ปลาโมงตาโต ปลาฉลามหูดำ ปลากะพงและปลากะรังชนิดต่างๆ
- บ่ออุโมงค์ ขนาด 400 ตัน มีอุโมงค์รอดผ่านยาว 10 เมตร สัมผัสชีวิตใต้ทะเลอย่างใกล้ชิด ชมพันธุ์ปลาทะเลต่างๆ ได้แก่ ปลากะเบนนก ปลากะรังหลากหลายชนิด ปลาโมงตาโต ปลาหูช้าง ปลากะพงแดง ปลาขี้ตังเบ็ด ปลาสลิดหิน ปลานกแก้วสีเพลิง และปลาพยาบาล เป็นต้น
- บ่อเต่าทะเล ขนาด 280 ตัน จัดแสดงพันธุ์เต่าทะเล ได้แก่ เต่ากระ และเต่าตนุ พันธุ์ปลาทะเลขนาดเล็ก ได้แก่ ปลากระบอก ปลาสลิดหิน ปลากะพงเหลืองขมิ้น และปลาสลิดทะเล เป็นต้น
- บ่อทรงกระบอก ขนาด 40 ตัน จัดแสดงพันธุ์ปลาผิวน้ำ ได้แก่ ปลาทู ปลาลัง ปลาสีขน ปลาสีกุน ปลาสลิดหินทะเลแถบ ปลาสลิดหินทะเลจุดเหลือง ปลาตะกรับ ปลาข้างเหลือง เป็นต้น


2. ส่วนจัดแสดงนิทรรศการด้านการประมง ประกอบด้วย
-โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
- เครื่องมือประมงทะเลพื้นบ้าน เรือประมงพื้นบ้าน และเรือประมงพาณิชย์
- แบบจำลองสัตว์ทะเลที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือหายาก ได้แก่ พะยูน วาฬ โลมา และฉลามวาฬ
- นิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับทรัพยากรประมง สัตว์ทะเล หรือกิจกรรมสำคัญต่างๆ


3. พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย
จัดแสดงเปลือกหอยจำนวน 6 ตู้ เป็นเปลือกหอยทะเลในน่านน้ำไทย และจำแนกชนิดไว้จำนวน 150 ชนิด นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงความรู้ต่างๆ
ตามพื้นที่ภายในอาคาร
- วิวัฒนาการของปลา
- ระบบนิเวศแนวปะการัง
- ปลาฉลามเพชฌฆาตใต้ท้องทะเล
-  สัตว์น้ำในปะการังเทียม
- หอยทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น